แฟชั่น ไอที บุคคลที่น่าสนใจ Tony Hsieh เป็นทั้งบุคคลตัวอย่างและความภูมิใจของคนเอเซีย ผู้ชายคนนี้สร้างตำนานยิ่งใหญ่ 4 เรื่อง
1. พยายามจะทำธุรกิจส่วนตัวครั้งแรกตอนอยู่ชั้นประถม อายุ 9 ขวบ... เฮ่ย!
2. สร้างระบบคล้าย Social Network โพสต์แชร์แนวข้อสอบกันเป็นเครือข่ายในโรงเรียนตอนอยู่ชั้นมัธยม ก่อน มาร์ค ซักเกอร์เบิร์ก จะสร้าง facebook
3. สร้างระบบคล้าย CPA (cost per audience) เพื่อให้ ads banner แสดงผลระหว่างเว็บไซต์ในเครือข่าย ก่อน แลรี่ เพจ จะสร้าง AdSense / AdWord เจ้าระบบคล้าย CPA นี้ถูกขายให้กับ Yahoo ภายในหนึ่งปีหลังจากถูกสร้างขึ้นมา
4. สร้าง web e-commerce ที่ใหญ่โตถล่มทลายจน เจฟ บิซอส จาก Amazon.com ต้องบินตรงไปเจรจาขอซื้อกิจการสานพันธมิตรก่อนที่จะเกิดคู่แข่งเพิ่มต่อจาก eBay และ BestBuy
ความยิ่งใหญ่ของ Zappos เป็นที่น่าสนใจสำหรับคนเอเชียเพราะเจ้าของซึ่งเป็น Co-Founder และ CEO ชื่อ Tony Hsieh (โทนี่ เชย์; Hsieh = Shay) เป็นชาวไต้หวันสายเลือดเอเชียแท้ๆ ที่ไปประสบความสำเร็จระดับโลกอยู่ในอเมริกา Web E-Commerce ที่เติบโตจี้หลังยักษ์ใหญ่เจ้าที่เจ้าทางอย่าง Amazon และ eBay จนกระทั่งขาใหญ่อย่าง Amazon อยู่เฉยไม่ได้ต้องออกโรงขอเจรจาซื้อกิจการกับ Zappos เพื่อรักษาความเป็นมหาอำนาจทางธุรกิจ Web E-Commerce โดย Amazon จ่ายเงินซื้อ Zappos ไปในราคา 1,200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2010 ซึ่ง ณ ขณะนั้นทาง Zappos เองมียอดขายหรือ Gross sales แตะหลัก 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯต่อปี หลังการซื้อกิจการ Zappos, Amazon ยินดีและยินยอมให้ Tony Hsieh นั่งเก้าอี้ CEO บริหารกิจการต่อไปตามคำขอ
แต่ย่อหน้าประโยคย่อๆเกี่ยวกับ Tony Hsieh และ Zappos ข้างต้นยังไม่ครอบคลุมเศษเสี้ยวความมันส์ของชีวิต ฉะนั้นบทความนี้ผมขอจัดเต็มพาทัวร์เส้นทางชีวิตจากคนกล้าฝันสู่สุดยอดเจ้าของ Web E-Commerce ระดับโลกสายเลือดเอเชียที่มีความสำคัญยิ่ง
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น